วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หลักการเขียนคำให้การในแบบฟอร์มคำให้การ


                ส่วนแรกก็เป็นเลขคดี วันที่ ศาล ความแพ่ง ชื่อคู่ความ ชื่อที่อยู่จำเลย ส่วนแรกนี้ไม่มีปัญหาเท่าไหร่
                ส่วนที่สองก็จะเป็นการอ้างประเด็นในการต่อสู้เป็นประเด็นไป เพื่อระเบียบและให้ศาลอ่านได้ง่ายนั้นเอง การอ้างประเด็นในการต่อสู้นี้ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต้องมีเหตุผลในการต่อสู้ด้วย พูดง่าย ๆ ว่าตัวจำเลยรู้อยู่แก่ใจแล้วว่าทำอะไรลงไป อย่างไร ถ้าเขาฟ้องอะไรมาไม่ตรงกับความเป็นจริงที่เราได้ทำลงไปแล้วเราก็มีประเด็นในการต่อสู้แล้ว แต่เราต่อสู้อย่างเดียวไม่ได้ต้องมีเหตุผลประกอบด้วย หรือมีพยานมาสนับสนุนนั้นเอง
                อย่างเช่น โจทก์ฟ้องมาในประเด็นที่ว่า จำเลยไม่เคยชำระดอกเบี้ยเลยนับตั้งแต่วันทำสัญญากู้ยืมเงินเป็นเงินจำนวน.................................บาท เราก็เขียนในคำให้การว่า
                ข้อ ๑. จำเลยไม่เคยค้างชำระดอกเบี้ยเงินกู้ยืมตามที่โจทก์ฟ้องมา เมื่อจำเลยได้ชำระดอกเบี้ยทุกเดือนแล้วก็ได้รับใบเสร็จรับเงินมาด้วยทุกครั้ง ซึ่งรายละเอียดปรากฏตามเอกสารท้ายคำให้การหมายเลข.....        (ถ้าจำเลยมีประเด็นในการต่อสู้อีกก็ขึ้นข้อต่อ ไปเรื่อย ๆ จนว่าจะหมดประเด็น เพื่อเป็นระเบียบและทำให้ศาลอ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย)
                การเขียนคำให้การแต่ละคดีนั้นขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงเป็นเรื่อง ๆ ไปว่าให้เราต้องเขียนอย่างไรให้เหตุผลอย่างไร แต่หลักเกณฑ์นั้นต้องมีอยู่ก็คือจำเลยอ้างประเด็นไหนขึ้นมาก็ต้องมีเหตุผลด้วยนั้นเอง
                ส่วนที่สาม คือย่อหน้าที่เขียนไปแล้วเพื่อให้ศาลเห็นใจและคำลงท้ายในคำให้การนั้นเองเอง (ในทางปฏิบัติศาลจะเห็นใจหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง) เขียนในทำนองที่ว่า
                ด้วยเหตุผลข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายตามที่จำเลยได้ประประทานกราบเรียนต่อศาลที่เคารพข้างต้น ขอศาลที่เคารพได้โปรดพิจารณาพิพากษายกฟ้องโจทก์ และให้โจทก์ชำระค่าฤชาธรรมเนียมและค่าทนายความแทนจำเลยด้วย
                                                                                                ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
                                                                ลงชื่อ..............................................................จำเลย
คำให้การฉบับนี้ข้าพเจ้านายหรือนาง......................................ทนายจำเลย เป็นผู้เรียงและพิมพ์
                                                                ลงชื่อ............................................................ผู้เรียงและพิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น