วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตัวอย่างคำฟ้อง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทำละเมิด (น้ำท่วมเกิดไฟฟ้าดูดมีคนตาย)


            ข้อ ๑. โจทก์ที่ ๑ เป็นบิดา และโจทก์ที่ ๒ เป็นมารดา โดยชอบด้วยกฎหมายของนาย........................................บุตรผู้เสียชีวิต รายละเอียดปรากฏตามสำเนาทะเบียนสมรสและสูติบัตร เอกสารท้ายฟ้อง หมายเลข ๑ และ ๒ (หมายเหตุ ชื่อบิดาและมารดาไม่ต้องเขียนชื่อไปเพราะว่าเขียนชื่อบิดาและมารดาไว้บนแบบฟอร์มแล้วเมื่อเขียนถึงก็ไม่ต้องอ้างชื่ออีก)
                ข้อ ๒. จำเลยคือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีฐานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายเป็นผู้ควบคุม ครอบครอง ดูแล สายไฟฟ้า เสาไฟฟ้า และกระแสไฟฟ้า บริเวณที่เกิดเหตุคือที่..........................หมู่ที่...............ตำบล...................อำเภอ...................จังหวัด.........................
                ข้อ ๓. เมื่อวันที่.......เดือน.........พ.ศ........นาย............................ได้เดินลุยน้ำที่ท่วมขังเนื่องจากเหตุอุทกภัย บนถนนเพื่อที่จะเข้าไปยังบ้านของตัวเอง ปรากฏว่าเมื่อถึงที่เกิดเหตุคือบริเวณ หมู่............ตำบล...........อำเภอ.................จังหวัด.......................บริเวณเสาไฟต้นที่.............ได้มีกระแสไฟฟ้ารั่วมาจากเสาไฟและสายไฟฟ้าบริเวณดังกล่าวดูดร่างของนาย.......................จนถึงแก่ความตาย รายละเอียดปรากฏตามใบมรณบัตรและใบแจ้งความ เอกสารท้ายฟ้องหมายเลข ๓ ,และ ๔
                ข้อ ๔. กรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้โจทก์ได้รับความเสียหาย กล่าวคือ โจทก์ได้จัดทำพิธีศพตามหลักศาสนาค่าใช้จ่ายในการปรงศพนาย........................................ผู้ตาย เป็นเงิน.....................บาท(.........................................)
                การที่ผู้ตายซึ่งเป็นบุตรมาเสียชีวิตเป็นเหตุให้โจทก์ทั้งสองขายไร้อุปาระ ปัจจุบันโจทก์ที่ ๑ มีอายุ.....ปี จึงขอเรียกค่าขาดอุปการะเป็นเวลา ............ปี คิดเป็นเงิน...............................บาท โจทก์ที่ ๒ ปัจจุบันมีอายุ...........ปี จึงขอเรียกค่าขาดไร้อุปการะเป็นเวลา............ปี คิดเป็นเงิน..........................บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น....................................................บาท (....................................................)
จำเลยเป็นผู้ควบคุม ครอบครอง ดูแล สายไฟฟ้า เสาไฟฟ้า และกระแสไฟฟ้า จึงต้องรับผิดชอบใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ทั้งสอง และหนี้ดังกล่าวเป็นหนี้เงินจำเลยจึงต้องชำระดอกเบี้ยผิดนัดแก่โจทก์ทั้งสองในอัตราร้อยละ ๗.๕ ต่อปี ของต้นเงินค่าเสียหายทั้งหมดดังกล่าว นับตั่งแต่วันทำละเมิดเป็นต้นไปจนกว่าจำเลยจะชำระหนี้เสร็จ
ดอกเบี้ยค่าปลงศพจนถึงวันฟ้องเป็นเงิน ................... บาท ดอกเบี้ยจากค่าขาดไร้อุปการะของโจทก์ที่ ๑ และโจทก์ที่ ๒ คำนวณจนถึงวันฟ้องรวมเป็นเงิน.............................บาท
ข้อ ๕. ดังนั้นคิดค่าปลงศพและดอกเบี้ย ค่าขาดไร้อุปการะของโจทก์ที่ ๑ และ ๒ รวมดอกเบี้ย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น....................................บาท (..............................................................)
โจทก์ทั้งสองได้มอบหมายให้ทนายความมีหนังสือบอกกล่าวทวงถามให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายจำนวนดังกล่าว แต่จำเลยก็ยังเพิกเฉย รายละเอียดปรากฏตามหนังสือบอกกล่าวทวงถามและไปรษณีย์ใบตอบรับในประเทศ ตามเอกสารท้ายฟ้อง หมายเลข ๕ และ ๖
โจทก์ทั้งสองไม่มีทางอื่นใดที่จะบังคับกับจำเลยได้จึงต้องขอบารมีศาลเป็นที่พึ่ง

                                                                ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด


คำขอท้ายฟ้องแพ่ง (๕)
๑. ให้จำเลยชำระเงินค่าปลงศพจำนวน.....................................บาท และค่าขาดไร้อุปการะของจำเลยที่ ๑ รวมเป็นเงิน ..................................บาท ค่าขาดไร้อุปการะของจำเลยที่ ๒ รวมเป็นเงิน.............................บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น...............................................บาท(............................)
              ๒. ให้จำเลยชำระดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ ๗.๕ ต่อปี ของต้นเงิน ..................................บาท นับตั้งแต่วันถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลยจะชำระเสร็จสิ้นให้แก่โจทก์ทั้งสอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น