วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สำรวจตัวเอง ก่อนรับบททนายความ หรือนักกฎหมาย ซึ่งเป็นหัวข้อที่ ๑

                     เริ่มตั้งแต่เสื้อผ้าหน้าผม ดูซิว่ามีอะไรยังไม่ครบบ้าง เมื่อขึ้นศาลและเข้าอยู่ในบัลลังก์ต่อหน้าศาล ทนายความเป็นอาชีพที่มีเครื่องแบบที่มากที่สุดก็ว่าได้ เริ่มตั้งแต่ใส่เชิ้ตผูกเน็คไท และก็เสื้อสูตร ตามด้วยเสื้อครุย ส่วนทรงผมของทนายความนั้นต้องเรียบร้อย ไว้ผมยาวก็ได้ไม่มีใครว่า แต่ต้องเรียบร้อยดูสะอาดตาไม่รกรุงรัง เสื้อเชิ๊ตสีอ่อน ไม่ฉุดฉาด ส่วนเน็กไทสีเข้ม แสดงให้รู้ว่าเป็นทนายความมาไม่นานจะได้รับความเอ็นดูจากศาล อัยการ และทนายอาวุโส ส่วนเน็คไทหลากสีเป็นทนายเก่า เก๋า ขึ้นว่าความมานาน ส่วนกางเกง กับสูตรก็สีเข้ม รองเท้าก็หุ้มส้นสีเข้ม ส่วนจะเปลี่ยนจากชุดเสื้อเชิ้ตเป็นชุดอย่างอื่นก็ได้ เป็นไปตามที่สภาทนายความระบุไว้ แต่เท่าที่ผ่านมาผมไม่ค่อยได้เห็น
                      ทนายความใช่ว่าจะว่าความที่ศาลอย่างเดียว งานนอกศาลก็สำคัญไม่น้อยคือการให้คำปรึกษาด้านกฎหมายกับบุคคลทั่วไป บริษัทห้างร้านต่าง ๆ เพราะฉะนั้นการเป็นทนายความที่เก่ง และเอาตัวรอดกับสังคมในยุคนี้ก็คือ ต้องเก่งทั้งในศาลและนอกศาล
                      สิ่งที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือ ใบอนุญาตให้เป็นทนายความ หรือใบอนุญาตให้ว่าความนั้นเอง ขาดไม่ได้ ขืนขึ้นศาลทำหน้าที่ทนายความโดยไม่มีใบอนุญาตละก็มีความผิดมีโทษจำคุกด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น